Theo số liệu mới nhất, tại Việt Nam có 29 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu, 120 thương nhân phân phối và hơn 14.000 cửa hàng thuộc các thành phần kinh tế đang tham gia kinh doanh xăng dầu theo Nghị định 83 của Chính phủ Việt Nam.
Petrolimex là 1 trong số 29 doanh nghiệp đầu mối đó, nhưng là doanh nghiệp lớn nhất trong số đó và đang trở thành hiện tượng hấp dẫn thu hút mối quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư, các cơ quan báo chí truyền thông tại Việt Nam và nước ngoài.
Theo báo cáo 2016 của Neilsen về 1.000 thương hiệu hàng đầu châu Á, Petrolimex là 3 doanh nghiệp Việt đầu tiên được xếp hạng và ở xu thế tiếp tục đi lên.
Năm 2016 Petrolimex long trọng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất (lần thứ 2) và cũng là năm Petrolimex đạt được nhiều thành công rực rỡ ở tất cả các lĩnh vực kinh doanh, tại Việt Nam và ở nước ngoài.
Tại Thông cáo báo chí số06/2017/PLX-TCBCđã phát hành ngày 19.02.2017, Petrolimex đã công bố kết quả (chưa kiểm toán) sản xuất - kinh doanh năm 2016 như sau:
• Tổng doanh thu hợp nhất: 123.097 tỷ đồng
• Tổng lợi nhuận sau thuế hợp nhất: 5.165 tỷ đồng
• Tổng nộp ngân sách hợp nhất: 33.304 tỷ đồng
Được thành lập ngày 12.01.1956 theo Nghị định số 09/BTN của Bộ Thương nghiệp - nay là Bộ Công Thương, Petrolimex đã trải qua hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành.
Ngày đầu thành lập Petrolimex được biết đến với cái tên là Tổng công ty Xăng Dầu Mỡ với nhiệm vụ chủ yếu là bảo đảm xăng dầu cho tất cả nhu cầu của đất nước; đến nay Petrolimex đã trở thành Tập đoàn kinh tế mạnh của Việt Nam, kinh doanh trong 7 lĩnh vực: xăng dầu, vận tải xăng dầu, hóa dầu, khí hóa lỏng, thiết kế - xây lắp, thương mại dịch vụ và các định chế tài chính (bảo hiểm, ngân hàng).
Petrolimex tiếp tục coi xăng dầu là trục chính nhưng nhất quán trong việc xây dựng 6 lĩnh vực chuyên ngành ở quy mô Tổng công ty và thuộc top đầu cùng với các doanh nghiệp chuyên doanh trong các lĩnh vực đó.
Chính đường lối đổi mới do Đảng & Chính phủ Việt Nam khởi xướng, thực hiện cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước đã và đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới cùng với nguồn sức mạnh nội lực đã làm nên sự thành công Petrolimex, làm nên hiện tượng Petrolimex.
Cổ phần hóa ngày 01.12.2011 theo Quyết định 828/QĐ-TTg ngày 31.5.2011 của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, trở thành công ty đại chúng ngày 17.8.2012 theo phê duyệt của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam tại văn bản số 2946/UBCKNN-QLPH.
Với tầm nhìn “Để Tiến Xa Hơn”, Petrolimex đã chọn Tập đoàn năng lượng số 1 Nhật Bản JX Nippon Oil and Energy (JX NOE) làm đối tác chiến lược và đã hoàn tất bán 103,5 triệu cổ phiếu (tương đương 8%) để JX NOE trở thành cổ đông chiến lược, giảm tỷ lệ sở hữu vốn của cổ đông nhà nước do Bộ Công Thương làm đại diện xuống còn 75,87%.
Ban lãnh đạo Petrolimex đã không ngừng nỗ lực để hội tụ đủ điều kiện để niêm yết trên chứng khoán.
Petrolimex đã chính thức nộp hồ sơ đăng ký lên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE), 1,29 tỷ cổ phiếu PLX dự kiến sẽ chính thức niêm yết trên sàn này vào trung tuần Tháng Tư 2017.
Sự kiện Petrolimex “lên sàn” đang làm nóng thị trường chứng khoán OTC và sự chờ đợi của các nhà đầu tư tiềm năng của Petrolimex, sự quan tâm của dư luận Việt Nam và quốc tế. Theo báo chí đưa tin, tại thị trường OTC cổ phiếu PLX đã đạt mức 5.0.
Vậy, điều gì làm nên vị thế của Petrolimex hiện nay và triển vọng của Petrolimex trong tương lai?
Chúng tôi trân trọng kính mời Quý vị lắng nghe một số ý kiến đại diện người dân, khách hàng, đối tác và cán bộ công nhân viên - người lao động nói về Petrolimex do Công ty Truyền hình cáp SaigonTourist (SCTV) ghi hình được trong quá trình đi thực tế gần 1 năm để thực hiện 27 tập phim Petrolimex ký sự:
Ông Ngô Đức ở Sốp Cộp - Sơn La: “Xăng dầu đối với bà con chúng tôi ở đây đúng là bát cơm manh áo”.
Ông Amatoan - Đăk Lăk: “Mua xăng của Petrolimex thì đủ, mua ở nơi khác thì 1 lít chỉ còn có 3 xị”.
Ông Trần Ngọc Rạng - chủ tàu cá Anh Thư tỉnh Kiên Giang: “Dầu nhờn Petrolimex có thương hiệu chứ không thôi mình mua những nhãn hiệu không có thương hiệu thì thiệt hại về người tiêu dùng là cái chắc”.
Ông Jeff Waite Giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương - Tập đoàn Chevron Oronite: “Petrolimex là 1 nhà sản xuất dẫn đầu phân khúc này của thị trường và Chervon Oronite tự hào đóng góp cho thành công này của Petrolimex”.
Ông Shinji Kaifuku, Giám đốc Xây dựng Tập đoàn IHI Infrastructure Systems Co., Ltd. (xây dựng cầu Nhật Tân): “Chúng Tôi đánh giá cao sự tập trung và năng lực của nhà cung cấp Nhựa đường Petrolimex“.
Ông Shigetomi Kiminori - Quản lý khu vực A800/A900 Zone 1 - Nhà máy Lọc Hóa dầu Nghi Sơn: “ PCC1 là một trong các nhà thầu đảm nhận gói thầu SMP của dự án Nhà máy Lọc Dầu Nghi Sơn (…) Đây cũng là một trong các gói thầu có tầm quan trọng bậc nhất của dự án”.
Ông Tatsuya Noda - Giám đốc Bảo dưỡng Hãng Hàng không Japan Airline (JAL): “Tất cả nhân viên của PA rất chuyên nghiệp, làm việc hiệu quả, trải nghiệm khi sử dụng dịch vụ rất thoải mái.”
Ông Norio Shiga - Trưởng Văn phòng đại diện New Diesel System tại TP.HCM: “Petrolimex là cty lớn, từ giám đốc tới phó giám đốc & nhân viên ở dưới đối ứng rất tốt với khách hàng Nhật Bản”.
Chị Nguyễn Thị Thanh Thanh - Trưởng ca - CHXD số 9 Petrolimex Sài Gòn: “Petrolimex không chỉ là một cái tên mà còn là một thương hiệu lớn.”
Chị Nguyễn Thị Vân Anh - Chuyên viên Petrolimex Sài Gòn: “Chúng tôi hướng đến xây dựng thương hiệu Petrolimex phát triển bền vững”.
Chị Lê Thị Hải Yến - Công nhân Petrolimex Quảng trị: “Tôi thấy rất vui và tự hào”.
Nhạc sĩ Văn Dung - tác giả Bài ca Petrolimex: “ Ở họ có một niềm tin. Họ có một ý chí quyết tâm. Niềm tin đó là gì? Là: Ngày mai chúng ta sẽ tiến lên thêm một bước nữa, mặc dù đầy gian khó”.
Nữ Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới Nguyễn Thị Ngọc Thu - Nguyên Giám đốc Petrolimex Tiền Giang (1995-2007): “Petrolimex đã xây được 1 ngôi nhà thân ái, mang đậm tính nhân văn. Tôi đã thấy rõ giá trị cao quý của 2 chữ nhân tâm & tôi nghĩ đó cũng là điều quyết định sự thành công của Petrolimex“.
Những ngày này, ở Petrolimex, từ Công ty Mẹ đến các đơn vị thành viên tại Việt Nam, tại Lào, tại Singapore đang sôi nổi một bầu không khí Hãy chạy đua với thời gian với 4 nhóm giải pháp để thực hiện thắng lợi kế hoạch 2017; trong đó, có việc lên sàn chứng khoán, đẩy mạnh kinh doanh hàng hóa dịch vụ Petrolimex ngoài xăng dầu với mục tiêu phấn đấu 50% doanh thu đến từ hàng hóa/dịch vụ ngoài xăng dầu.
Tầm nhìn và Tinh thần Petrolimex là “Để Tiến Xa Hơn” cùng tất cả chúng ta. Petrolimex sẽ luôn trân trọng, gìn giữ 2 chữ “tin & yêu” của chúng ta.